- Mô hình dữ liệu là phương pháp sử dụng để biểu diễn các đối tượng của thế giới thực trong máy tính/hệ thống thông tin
- Mô hình dữ liệu vector
- Biểu diễn các đối tượng cơ bản: Điểm (POINT), đường (LINE), đa giác (POLYGON)
- TIN (Triangulated Irregular Network)
- Sử dụng tốt nhất cho các đối tượng được định nghĩa tường minh
- Mô hình dữ liệu raster
- Một lưới (grid) gồm các ô (cell), mỗi ô được gán giá trị biểu diễn các thuộc tính như: lớp phủ mặt đất, cao độ, hệ số phản xạ
- Tesselation (mặt ghép)
- Sử dụng tốt nhất cho các đối tượng biến đổi liên tục (cao độ, hệ số phản xạ...)
- Cả hai mô hình trên đều có thể dùng để biểu diễn dữ liệu 2D và 3D